บริจาค

เห็นว่า..บล็อกนี้ดี มีประโยชน์... โปรดสนับสนุนผู้ทำบล็อกได้ที่ พร้อมเพย์ 083-4616989
หรือบัญชี 002-1-70462-8 กสิกรไทย สาขาบางลำภู

นักเรียนอนุบาลโรงเรียนวัดวังเป็ด

ดร. ศิริพงษ์ เปรมจิตร สังกัดภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร จังหวัดพิษณุโลก ได้จัดโครงการ “ธรรมะสัญจรเพื่อประชาชน” ขึ้นมาหลายปีแล้ว

วัตถุประสงค์ของโครงการก็คือ “เพื่อเป็นการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาให้เจริญรุ่งเรื่องและดำรงอยู่ตลอดไป พร้อมทั้งเป็นการรณรงค์ให้ทุกฝ่ายตระหนักถึงความสำคัญของศาสนาและจริยธรรม”

โครงการนี้เป็นธรรมะสัญจรจริงๆ คือ วิทยากรทั้งหลายทั้งปวงต้องสัญจรจากบ้านตัวเองขึ้นไปสอนที่จังหวัดพิษณุโลกบ้าง ที่อุ้มผาง แม่สอด จังหวัดตากบ้าง

สัญจรกันมาหลายปีแล้ว

วันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมานี้  เราสัญจรจากโคราชบ้าง ชัยภูมิบ้าง ประธานโครงการมูลนิธิศึกษาการุณย์ คือ อาจารย์จำลอง ศรีศิริ สัญจรอยู่แล้วเพราะน้ำท่วมทางเข้าหมู่บ้านที่กรุงเทพฯ อยู่บ้านไม่ได้ ก็เลยสัญจรเพิ่มขึ้นอีก โดยไปสอนด้วยกัน

คราวนี้สัญจรไปสอนที่โรงเรียนวัดวังเป็ด อำเภอบางระกำ จังวัดพิษณุโลก ใกล้ๆ กับ ม. นเรศวร  มีเด็กนักเรียนจาก 4 โรงเรียนมาร่วมปฏิบัติธรรมด้วยกัน

ที่จะนำเสนอในบทความนี้ คือ การสอนนักเรียนอนุบาล 

นักเรียนอนุบาลนี้ ไม่ว่าสายปฏิบัติธรรมสายไหนก็ไม่กล้าสอน เป็นกลุ่มธรรมะชั้นกลาง ชั้นสูงไม่กล้าเอื้อมมือไปสอน  เป็นเด็กปราบเซียน ว่าอย่างนั้นเถอะ

พวกนี้สอนได้อย่างเดียวคือ ให้ยกมือไหว้พระ

วิชาธรรมกายสามารถสอนเด็กอนุบาลได้  ผมชอบสอนด้วย เพราะ เด็กอนุบาลเห็นดวงธรรมเห็นกายธรรมง่ายมาก  ง่ายที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกับเด็กนักเรียนทุกชั้น

การสอนนักเรียนอนุบาลก็ต้องมีเทคนิคการสอนกันหน่อย 

เนื่องจากนักเรียนกลุ่มนี้ ชอบดูการ์ตูน เราต้องเอาการ์ตูนไปฉายให้ดูก่อน  แล้วต้องสัญญากับเด็กอีกว่า เมื่อนั่งสมาธิเสร็จแล้ว จะให้ดูการ์ตูนอีก 1 รอบ

นี่เป็นตัวอย่างการฉายการ์ตูน


การสอนนักเรียนอนุบาลนี้ โคตรง่ายเป็นอย่างยิ่ง  แต่ที่ว่า “โคตรง่าย” นั้น  กว่าผมจะพบวิธีนี้ ก็เลือดตาแทบกระเด็นมาแล้ว

ผ่านการสอนมาหลายปี ผมจึงพบวิธีนี้ได้

ดูวิดิโอการสอนกันก่อนเลย


วิธีการสอนนั้น เมื่อผมนำดวงแก้วไปทาบที่ฐานที่ 1 ที่ในหน้าจอ แล้วให้เด็กอนุบาลนึกว่ามีดวงแก้วอยู่ที่จมูกของเขา  เด็กจะนึกได้ในทันที  ผมจึงบอกให้เด็กยกมือขึ้น

เมื่อเลื่อนดวงแก้วไปที่ฐานที่ 2 เด็กเขาก็จะทำได้ในทันที  ผมจึงบอกว่า เด็กกลุ่มนี้สอนง่ายที่สุด

อย่างไรก็ดี ดังที่ได้บอกไปแล้ว กว่าจะค้นพบวิธีนี้  ผมก็เลือดตาแทบกระเด็นมาแล้ว ซึ่งจะบรรยายให้ฟังในเรื่องที่เกี่ยวกับ “เทคนิคการสอน” ซึ่งจะจัดทำขึ้นในเร็วๆ นี้



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น